sungroup sungroup

Đã nhiều tháng kể từ khi Lễ hội Pháo hoa quốc tế 2018 (DIFF 2018) kết thúc, anh Phan Thành Long- phó phòng an ninh của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) đến giờ vẫn chưa quên những chuỗi ngày vận chuyển pháo căng thẳng từ Hải Phòng về kho pháo tại Đà Nẵng.

Trải qua quãng đường hơn 800km, đi qua 11 tỉnh thành trong suốt hơn 26 tiếng đồng hồ và phải tuân thủ những nguyên tắc ngặt nghèo, khó có thể kể hết những khó khăn, nhọc nhằn mà đoàn vận chuyển pháo đã phải trải qua.

Để bảo đảm an toàn đến mức tối đa, đoàn đã lên kế hoạch vận chuyển rất chi tiết, từ việc kiểm tra các điều kiện an toàn của các xe vận chuyển pháo trước, trong quá trình vận chuyển… Thậm chí, việc dừng nghỉ cũng rất hạn chế. Trách nhiệm và áp lực quá lớn, chỉ một sơ sẩy vô cùng nhỏ thôi, không ai có thể nói trước được thiệt hại sẽ như thế nào. “Chỉ đến khi các xe chở pháo về đến kho, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm” – anh Long chia sẻ.

Đêm khai mạc DIFF 2018, khi 17.000 khán giả lẫn hàng nghìn người dân hai bên sông hướng mắt lên bầu trời ngóng chờ những màn pháo hoa tuyệt diệu, thì kỹ sư Trần Xuân Hưng cùng đội kỹ thuật lại dán chặt mắt vào hệ thống thủy lực nâng đỡ sân khấu, tim đập liên hồi, mồ hôi túa ra, ướt đẫm lưng áo, ròng ròng hai bên thái dương.

sungroup
sungroup
sungroup

Sân khấu năm nay được thiết kế ba tầng, diện tích 2.000 m2, rộng gấp đôi năm ngoái và được lắp nổi trên mặt sông Hàn. Là người đảm trách lắp đặt toàn bộ sân khấu, khán đài, anh Hưng cùng các đồng nghiệp đã sớm triển khai công việc ngay sau Tết Mậu Tuất để kịp bàn giao, chuẩn bị cho DIFF 2018. Oái oăm thay, ngay trước thời điểm bàn giao 3 ngày, hệ thống sàn nâng sân khấu gặp trục trặc. Nếu chậm khắc phục thì không kịp tiến độ, còn có thể khiến nghệ sĩ gặp nguy hiểm khi biểu diễn.

Thế là, ròng rã hơn một tháng lắp đặt và 10 ngày khắc phục sự cố, hai kỹ sư Cường và Hưng cùng đội thi công “ăn, ngủ” với sân khấu, không rời nửa bước. Phải đến ngày 25/4, khi lỗi hệ thống sàn nâng mới được khắc phục xong, cách thời điểm khai màn lễ hội chỉ năm ngày, cả đội mới thở phào, trút được gánh nặng. Ai nấy đều phờ phạc.

sungroup
sungroup
sungroup

Giờ đây, khi nhắc tới DIFF 2018, người ta thường chỉ nhớ 5 đêm trình diễn pháo hoa, nhắc tới con số kỷ lục hơn 1,5 triệu lượt khách trong 2 tháng diễn ra DIFF.... Chẳng mấy ai quan tâm tới con số tổng chi phí hơn 139 tỷ đồng mà nhà đầu tư Sun Group đã bỏ ra, và doanh thu từ bán vé thu được chỉ vỏn vẹn hơn 58 tỷ đồng, chưa bằng một nửa chi phí bỏ ra. Nhưng để Đà Nẵng có một mùa hè sôi động, để tương lai không xa, Việt Nam có một thành phố pháo hoa như Pohang (Hàn Quốc), vẫn có những nhà đầu tư tâm huyết, dám nghĩ, dám làm.

sungroup sungroup

Đêm 28/4/2019, Carnaval Hạ Long 2018 trở lại ngoạn mục sau một năm vắng bóng. Khán đài hơn 6000 người trên Quảng trường Sun Carnival Hạ Long không còn một chỗ trống. Một sân khấu với mô hình rồng phượng vùng vẫy trên miền biển di sản, nơi có những hòn đảo nhấp nhô, một sân khấu không có giới hạn, khiến khán giả liên tục bất ngờ, một màn trình diễn pháo hoa, rất nhiều nghệ sỹ từ khắp ba miền đất nước, hàng trăm nghệ sỹ từ Ukraine, Brazil, Trung Quốc, Cuba... Để có thể quy tụ cả vài ngàn nghệ sỹ, trong một chương trình với những lớp lang, chương hồi… đạo diễn kỳ cựu Phạm Hoàng Nam từng phải thốt lên: "Nghe đơn giản nhưng thực ra quá khó khăn".

sungroup
sungroup
sungroup

530.000 lượt khách đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017 là con số biết nói khi nhắc đến Carnaval Hạ Long 2018. Tuy nhiên, điều đáng kể nhất là người dân Quảng Ninh đã được tận hưởng một lễ hội Carnaval đúng nghĩa nhất, chuyên nghiệp nhất, để họ thêm yêu và tự hào về quê hương của mình, còn với du khách, họ có thêm lý do để đến hẹn lại lên với Carnaval Hạ Long.

Còn với những nhà tài trợ cho Carnaval Hạ Long 2018 như Sun Group và nhiều doanh nghiệp khác, họ chỉ có một mong ước duy nhất, được cùng với Hạ Long, Quảng Ninh làm nên một dấu ấn, và để người dân lẫn du khách được vui, được tự hào. Thế thôi.

sungroup
sungroup
sungroup
sungroup
sungroup

Trung tuần tháng 7/2018, du khách lên đỉnh Bà Nà ngỡ ngàng và thích thú, khi thấy sự hiện diện của một Dàn nhạc giao hưởng, khi thì tại khu vực quảng trường Beer Plaza, lúc lại ở quảng trường Du Dôme, trước cửa nhà thờ St.Denis.

Bà Nà Hills mời hẳn Dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra do nhạc trưởng người Pháp nổi tiếng Olivier Ochanine dẫn dắt, với sự góp mặt của những nhạc công trong và ngoài nước, tới biểu diễn phục vụ du khách, tất nhiên là miễn phí.

Sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu Bà Nà Hills là một khu du lịch ở đồng bằng, khí hậu ôn hòa, thời tiết thuận lợi. Đằng này, ở chốn núi cao, bốn mùa sương mây bao phủ, độ ẩm cao, đặc biệt không tốt cho "sự an toàn" của những cây đàn, những nhạc cụ trị giá cả gia tài. Nhạc trưởng người Pháp yêu cầu nhà kho chứa các nhạc cụ phải luôn được canh chỉnh nhiệt độ ở mức an toàn, từ 25 đến 27 độ. Việc vận chuyển phải được làm vô cùng cẩn trọng để không va chạm, xây xước các nhạc cụ...

40 con người được huy động, chỉ để phục vụ công tác vận chuyển 20 thiết bị nhạc cụ. Mỗi lần cõng trên lưng cây đàn cao hơn người, với họ, như thể vác cả gia tài trên vai, sơ sểnh là... "bán nhà đi mà đền". “Tới kho bãi dự kiến ban đầu thì nhiệt độ không đạt chuẩn, lại đổi nhà kho. Lại còng lưng vác, cẩn thận như ..."cha cõng con lên núi vậy", anh Mạc Phước Quy- một nhân viên Bà Nà Hills hài hước.

Có nguyên một đội an ninh luôn túc trực 24/24 tại kho để bảo vệ, tránh mất mát và để nhiệt độ phù hợp luôn được đảm bảo. Có hẳn một đội hình tác chiến tại chỗ được thành lập, để ứng biến kịp thời với thứ thời tiết đang nắng lại đổ mưa ở Bà Nà, kịp thời "hỏa tốc" vận chuyển nhạc cụ về nơi an toàn, hoặc di chuyển dàn nhạc đến sân khấu ngoài trời ở Du Dôme, hay Cầu Vàng...

sungroup
sungroup
sungroup

Chắc chắn, chẳng có mấy doanh nghiệp dám "mạo hiểm" đánh bạc với thời tiết, để đảm bảo khối tài sản hơn 40 tỷ đồng của dàn nhạc được an toàn, khi điều mà họ thu về chỉ là những tràng pháo tay và khuôn mặt rạng rỡ khi bất ngờ được thưởng thức âm nhạc hàn lâm trong một không gian đặc biệt như thế. Nhưng với người làm du lịch ở Bà Nà, phần thưởng cho những kỳ công đưa âm nhạc hàn lâm lên đỉnh ấy, chỉ đơn giản là được mang đến niềm vui cho người khác.

sungroup

17 năm quanh quẩn với rối nước, nghệ sĩ Nguyễn Văn Tâm, người tự nhận là “gã rối say nghề” của Nhà hát Múa rối Hoa Sen- đã có lúc tưởng như không theo nổi được cái nghề khá “cô đơn” này. Thế nhưng, như một cơ duyên, anh được Tập đoàn Sun Group mời về làm người phụ trách Nhà hát Rối nước Ánh Trăng tại Sun World Halong Complex (Tp Hạ Long).

Anh được mời về nhà hát từ ngày cái hồ nước còn đang cạn khô khi công trình chưa xong. Và giờ thì, mưa, nắng, ít khách, nhiều khách

vẫn cứ diễn. Anh kể: “Có hôm đang diễn thì mưa như trút nước. May sao lúc mưa khách cũng không bỏ mình đi. Tôi nhìn qua rèm còn thấy mấy bạn khách nước ngoài, có người Âu, có người Á, họ bỏ áo mưa ra mặc, và đứng xem chăm chú. Chỉ cần thế thôi, 2 khách, 3 khách nhưng họ đứng xem diễn Rối trong mưa đến cuối, tại điểm cuối của Ba Đèo, khiến chúng tôi dù có dầm nước cả nửa tiếng rồi vẫn thấy ấm lòng”.

Đến xem rối ở Sun World Halong Complex, du khách không phải bỏ thêm tiền. Những người bỏ công sức, tiền của xây nhà hát, thuê nghệ sỹ biểu diễn tại đây, chỉ đơn giản là muốn gia tăng trải nghiệm cho du khách đến công viên, muốn giữ rối nước để văn hóa truyền thống được lan tỏa cho muôn đời sau, để du khách quốc tế luôn nhớ Việt Nam có rối nước “hay lắm, đặc sắc lắm”, để người nghệ sỹ như anh Tâm được tiếp tục say nghề.

sungroup
sungroup
sungroup
sungroup